รู้จักกับ โรคที่เกิดบนหนังศีรษะ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของอาการผมร่วงที่ผิดปกติ

โรคของหนังศีรษะและเส้นผม  

โรคที่เกิดขึ้นบนหนังศีรษะ และ อาการผมร่วง เป็นปัญหาหนักใจที่ทั้งคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายหลายๆท่านต้องเผชิญ เพราะนอกจากจะไปรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว ยังส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพและสูญเสียความมั่นใจอีกด้วย  ก่อนอื่นเลยเราต้องทำความเข้าใจลักษณะและสาเหตุของโรคเหล่านั้น เพื่อที่จะดูแลรักษาได้อย่างถูกวิธี  

 

โรคของหนังศีรษะที่ส่งผลให้ผมร่วงมากกว่าปกติ หลักๆที่พบบ่อย มีอยู่ 3 ประเภท 

  1. โรคผมบางจากกรรมพันธุ์ เกิดจากการส่งต่อลักษณะทางพันธุกรรมฮอร์โมนที่ผิดปกติ หรือไม่สมบูรณ์ จากพ่อแม่สู่ลูก สังเกตุได้จากบุคคลในครอบครัวมักจะพบกับปัญหาผมบางกว่าคนทั่วไปในวัยเดียวกัน อาการผมบางมักจะพบเห็นเด่นชัดได้ตั้งแต่อายุ 20 ปีเป็นต้นไป พบได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

ลักษณะอาการของโรคผมบางกรรมพันธุ์ เส้นผมจะผลัดตัวไวกว่าคนอื่น มีวงจรของเส้นผมที่สั้นกว่าปกติ ส่งผลให้ผมร่วงไว และมีเส้นผมที่บางลง ผมจะเริ่มบางลงและเห็นหนังศีรษะมากขึ้นเริ่มจากขมับด้านหน้า และบริเวณกลางศีรษะ  

วิธีการดูแลรัษา  

ยิ่งรู้ตัวไวยิ่งดูแลได้ทัน ท่านไหนที่คนในครอบครัวพบกับอาการผมเล็กบางยิ่งต้องรีบสังเกตลักษณะเส้นผมตัวเอง หากพบว่าเส้นผมของเราเริ่มบางลงมีผมร่วงตามที่นอน หมอน หวี และผมร่วงอุดตันท่อน้ำในห้องน้ำมากขึ้น ให้รีบเสริมสารอาหาร เช่น ธาตุเหล็ก Zinc Vitamin E,C เลือกแชมพูสมุนไพรสำหรับผมร่วงโดยเฉพาะ  แต่หากท่านไหนที่ปล่อยให้รากผมฝ่อแล้ว ควรไปพบผู้เชี่ยวชาญในการดูแลปัญหาหนังศีรษะและเส้นผมเพื่อกระตุ้นต่อมรากผม หรือทำการปลูกผมให้ขึ้นมาใหม่ 

  1. โรคผมร่วงฉับพลัน ชนิด Telogen Effluvium ก่อนอื่นมาทำความรู้จักวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมก่อน

เส้นผมของเราจะมีระยะ Anagen Phase คือระยะที่ผมเจริญเติบโต ระยะ Catagen Phase คือระยะที่เส้นผมหยุดการสร้างเซลล์ต่างๆ ระยะ Telogen Phase คือระยะพักของเส้นผมเก่าเพื่อรอเส้นผมใหม่ที่ถูกสร้างมาดันให้หลุดร่วงไป   

ดังนั้นแล้ว Telogen Effluvium เกิดจากการที่รากผมถูกพลักให้เข้าสู่ระยะพักมากกว่าปกติ เส้นผมจึงร่วงพร้อมกันเป็นจำนวนมาก มักเกิดจากภาวะความเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติของร่างกาย และอาจเกิดจากการทานยารักษาโรคได้ เช่น ยาที่เกี่ยวกับการรักษาเลือด ระบบประสาท และฮอร์โมน  

วิธีดูแลรักษา  

โรคผมร่วงฉับพลันไม่สามารถรักษาได้ด้วยวิธีการปลูกผม เนื่องจากต่อมรากผมยังไม่ฝ่อสามารถสร้างเส้นผมใหม่ขึ้นมาได้เอง เพียงแต่ต้องรอเวลาเท่านั้น เราสามารถดูแลให้ต่อมรากผมผลิตเส้นผมใหม่ด้วยการเติมสารอาหารให้เส้นผมแข็งแรง เลือกแชมพูที่มีส่วนช่วยในการเร่งการงอกใหม่ของเส้นผม อย่างแชมพูสมุนไพรเกาหลีแทงกีโมรี ที่มีโสมเกาหลีเป็นส่วนประกอบหลัก ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

  1. โรคเชื้อราที่หนังศีรษะ เป็นโรคผิวหนังที่พบบริเวณหนังศีรษะและโคนเส้นผม มักพบบ่อยในช่วงหน้าฝนหรือสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง เกิดได้จากหลายสาเหตุเช่น กรรมพันธุ์ พฤติกรรมการใช้ชีวิต ปล่อยให้ผมชื้นหลังสระผมบ่อยๆ และการใช้สารรุนแรงกับหนังศีรษะ ลักษณะอาการจะมีขุยๆแผ่นๆขาวที่หนังศีรษะคล้ายกับรังแคแต่มีอาการที่รุนแรงกว่า ทำให้บางท่านอาจแยกไม่ออกว่าเป็นเชื้อราหรือรังแค โรคเชื้อรานี้บางรายอาจมีอาการที่รุนแรงมีผื่นแดงและรู้สึกแสบหนังศีรษะ 

วิธีการดูแล  

โรคเชื้อราและหนังศีรษะเป็นโรคที่สามารถติดต่อกันได้ผ่านของใช้ส่วนตัว เช่น ผมขนหนู ผมเช็ดผม หวี และปลอกหมอน เราควรต้องหลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น และหมั่นทำความสะอาดของใช้ส่วนตัว หลังสระผมไม่ควรปล่อยให้ผมเปียกชื้น ควรเป่าผมให้แห้ง

และการเลือกใช้แชมพูที่มีส่วนช่วยในการยับยั้งเชื้อราและแบคทีเรียก็จะสามารถช่วยลดอาการที่เกิดเชื้อราที่หนังศีรษะได้ ทั้งนี้เราขอแนะนำ แชมพูแทงกีโมรี สูตร GOUNMO (กึนโม) เป็นแชมพูลดผมร่วง สำหรับดูแลเส้นผมที่มีรังแค เชื้อรา ผมร่วงและมีอาการคันหนังศีรษะโดยเฉพาะ