ทำไมทุกครั้งที่กลับจากทะเล แล้วผมมีอาการแห้งเสีย?

อากาศร้อนๆแบบนี้พร้อมกับหยุดยาว หลายๆ ครอบครัวก็เลือกที่จะไปผ่อนคลายให้หายร้อนด้วยการไปเที่ยวทะเล เพราะทะเลนอกจากจะมีน้ำที่ใสสะอาด หาดทราย ฝูงปลา แล้วยังมีกิจกรรมมากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ดำน้ำ ขี่เจ็ทสกี พายเรือคายัค หรือโต้คลื่น ให้ได้ใช้เวลาสนุกสนานไปกับครอบครัวและกลุ่มเพื่อน แต่หลังจากเที่ยวแบบอิ่มหนำสำราญแล้ว การที่เราตากแดดทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นระยะเวลานานๆ เป็นเรื่องธรรมดาที่ผิวจะโดนทำร้ายจนแห้งเสีย แต่นอกจากผิวแล้ว กลับรู้สึกว่ากลับจากทะเลทีไร ยังรู้สึกผมแห้งกรอบสางแล้วเหนียวติดมือผมพันกันไปอีกหลายวัน มันเป็นเพราะอะไรกันนะ? 

สาเหตุที่ผมเสียจากการเที่ยวทะเล 

  1. ฝุ่นและมลภาวะ - ถึงแม้ว่าดูด้วยตาเปล่าจะไม่รู้ว่าชายทะเลมีฝุ่น แต่จริงๆแล้วฝุ่นแถวชายทะเลมีมาก พร้อมทั้งลมที่พัดเข้ามาตลอดเวลาจะยิ่งนำพาฝุ่นและมลภาวะเข้ามา และเมื่อโคนผมของเราโดนฝุ่นมากๆเข้า ก็จะไปอุดตันรากผมทำให้เกิดการอักเสบและสารอาหารไม่สามารถไปเลี้ยงเส้นผมได้ 
  2. แสงแดด - แสงแดดจัดจะเข้าไปทำลายความชุ่มชื้นของเส้นผมและผิวหนัง ทำให้ผมแห้งกรอบเป็นไม้กวาด และยังทำให้หนังศีรษะสูญเสียความสมดุล ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาเพิ่มขึ้นเป็นสาเหตุให้โคนผมมันและดักจับกับสิ่งสกปรกได้ง่ายขึ้น 
  3. ไอทะเล - ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ลงน้ำทะเล นั่งเล่นชมวิวอยู่ในร่มบนชายหาดเท่านั้น แต่ก็ยังมีไอทะเลที่พัดความเค็มและฝุ่นเข้ามาทำลายเส้นผมของเราได้อยู่ดี สังเกตุได้จากตัวเราจะรู้สึกเหนียวเมื่อนั่งริมหาดไปสักพัก  
  4. ความเค็มของน้ำทะเล (เกลือในน้ำทะเล) - ความเค็มในน้ำทะเลถือเป็นศัตรูความงามของเส้นผมอย่างร้ายแรงเลย เพราะความเค็มจัดของน้ำทะเลนี้เองที่เข้าไปดึงเคราตินและคอลลาเจนในเส้นผมมออกมา ทำให้ผมของเราแห้งเสีย ไม่มีน้ำหนัก 
  5. ทรายบนชายหาด - เม็ดทรายบนชายหาดถึงแม้จะดูเหมือนไม่มีอันตรายใดๆ แต่โครงสร้างของทรายนั้นจะมีความหยาบและคม จึงไม่ต่างอะไรกับสครับเม็ดหยาบที่เข้าไปบาดผมทำให้โครงสร้างผมฉีกขาด ทำให้เกล็ดผมเปิดออก สิ่งสกปรกเข้าไปทำลายถึงแกนผมได้และยังทำให้เส้นผมสูญเสียแร่ธาตุและสารอาหารที่สำคัญออกมาอีกด้วย 

วิธีดูแลเส้นผมเมื่อไปเที่ยวทะเล 

ปกป้องผิวแล้วอย่าลืมปกป้องผมกันนะคะ อย่างที่เขาว่ากันว่า ผู้หญิงจะสวย ทรงผมเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ชายจะดูมีเสนห์ เมื่อสภาพเส้นผมดูดี เพราะหากปล่อยให้ผมโดนศัตรูตัวร้ายทำลายจนอ่อนแอแล้ว ไม่เพียงแต่ผมจะแห้งเสียเท่านั้น ยังจะส่งผลกระทบรุนแรงไปจนถึงผมหลุดร่วง ผมลีบแบนไม่เป็นทรง ในบางท่านอาจทำให้ผมบางจนเห็นหนังศีรษะมากจนเกินไปด้วย วิธีดูแลง่ายๆ 

  1. เมื่อออกแดดควรหาผ้าคลุมหรือสวมหมวกไม่ให้ผมโดนแดดนานจนเกินไป 
  2. หลังขึ้นจากน้ำทะเลควรรีบล้างผมด้วยน้ำสะอาดทันที เพื่อล้างความเค็มและสิ่งสกปรกออก  
  3. สระผมด้วย แชมพูและทรีทเมนท์ แทงกีโมรี สูตร ดือแลซู (Dlaesoo) ที่มีส่วนผสมจากสมุนไพรเกาหลีเข้มข้น 33% มีส่วนผสมที่สำคัญอย่าง โสมเกาหลี, น้ำมันดอกคามิเลีย จากเกาะเชจู, สมุนไพรเกาหลีฮาซูโอ, จิงจูฉ่าย ที่ช่วยปกป้องผมจากความร้อนและมลภาวะ บำรุงรากผมให้แข็งแรง เติมสารอาหารให้ผมและหนังศีรษะทดแทนที่สูญเสียไป เข้าฟื้นบำรุงผมเสียให้กลับมานุ่มลื่นเงางาม ลดผมขาดหลุดร่วง 
  4. หมักผมด้วย Daeng Gi Meo Ri (แทงกีโมรี) สูตร Dlaesoo Intensive Nourishing Pack ครีมหมักผม สูตรพิเศษที่ผสานอาร์แกนออย โปรตีนรังไหมสีทอง เคราติน และสมุนไพรจากเกาหลีกว่า 20 ชนิด ซ่อมแซมผมเสียให้แข็งแรงเป็นประกายเงางามดั่งเส้นไหม กระตุ้นเซลล์ต้นกำเนิดเส้นผมให้เจริญเติบโต ผมงอกใหม่มากยิ่งขึ้น