ผมมันเกิดจากอะไร

ปัญหาผมมันเกิดจากอะไร 

ด้วยสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยเรานั้นมีอุณหภูมิที่ค่อนข้างร้อน ทำให้หลายๆท่านกำลังพบกับปัญหาผมมันอยู่ใช่ไหมคะ บางท่านสระผมตอนเช้าผ่านไปไม่ทันหมดวันผมก็มันซะแล้ว การออกไปพบปะผู้คนก็จะยิ่งทำให้สูญเสียความมั่นใจเข้าไปอีก วันนี้เราเลยจะพามาดูกันว่าสาเหตุอะไรกันบ้างที่ทำให้หนังศีรษะมันเยิ้มผิดปกติ แล้วจะจัดการกับปัญหาเหล่านั้นยังไงได้บ้าง ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับกระบวนการผลิตน้ำมันบนหนังศีรษะกันก่อนค่ะ บนหนังศีรษะของเราจะมีน้ำมันตามธรรมชาติที่ชื่อว่า “ซีบัม” (Sebum) ซึ่งถูกผลิตออกมาจากต่อมไขมันที่อยู่แกนกลางของรากผม เป็นแผ่นฟิล์มบางๆเคลือบหนังศีรษะและโคนผม  

พอรู้แบบนี้แล้วทำให้เกิดความสงสัยใช่มั้ยคะว่า ซีบัม ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นน้ำมันบนผิวหนังเนี่ย ตกลงแล้วมีแล้วดีหรือไม่ดีกันแน่ ต้องบอกเลยว่าซีบัมไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติอะไร การที่ต่อมไขมันหลั่งซีบัมออกมาเป็นกลไกธรรมชาติของร่างกายเพื่อที่จะควบคุมความชุ่มชื้น ถือเป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ทำให้ผิวหนังและเส้นผมมีความแข็งแรงไม่แห้งกร้าน อีกทั้งยังเป็นเกราะป้องกันสิ่งสกปรกและแบคทีเรียที่จะเข้ามาทำร้ายผิว เพราะฉะนั้นการมีน้ำมันในปริมาณที่พอเหมาะจะส่งผลดีต่อเส้นผมและหนังศีรษะ แต่หากซีบัมถูกผลิตออกมามากจนเกินไปจะส่งผลเสียหลายอย่าง อาทิเช่น ผมมันเยิ้ม ผมมันเร็ว ดูเสียบุคลิก และยังเป็นต้นตอของการเกิดปัญหารังแคและผมร่วงในที่สุด  

ปัจจัยอะไรบ้างที่เป็นตัวกระตุ้นให้ผมมันไว

นอกจากอากาศที่ร้อนอย่างบ้านเราแล้วยังมีอีกหลายปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นให้ผมมันไว  

1.ความแตกต่างของลักษณะเส้นผม  

ความแตกต่างของลักษนะเส้นผมอาจไม่ใช่ปัจจัยหลักที่กระตุ้นการผลิตน้ำมัน แต่ส่งผลในเรื่องของการกระจายตัวและยึดเกาะของน้ำมัน ในลักษณะของเส้นผมที่เป็นผมตรงและผมเส้นเล็กจะมีความมันได้ง่ายและเห็นได้ชัดกว่าคนผมหยักศก นั่นก็เพราะ พื้นผิวที่เรียบไม่มีสัดส่วนโค้งของคนผมตรงจะทำให้น้ำมันไหลลงมาได้ง่ายกว่าคนผมหยิก  

2. ฮอร์โมนและความเครียด 

ความไม่สมดุลของฮอร์โมนส่งผลต่อการผลิตของต่อมไขมันโดยตรง เพราะฮอร์โมนเป็นตัวที่เข้าไปกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมันให้ผลิตน้ำมันออกมามากยิ่งขึ้น สาเหตุที่ทำให้ฮอร์โมนผิดปกติมาจาก ความเครียดพักผ่อนน้อย ช่วงก่อนมีประจำเดือน คุณแม่ที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ฮอร์โมนเกิดความแปรปรวนไม่สมดุล สังเกตุได้ง่ายๆเลยว่าช่วงไหนที่พักผ่อนน้อยหรือเครียด  จะรู้สึกถึงผิวที่ไม่แข็งแรงหรือหน้ามันง่าย ไม่เพียงแต่ผิวหน้าเท่านั้นที่ถูกฮอร์โมนรบกวนจนผลิตน้ำมันออกมาในปริมาณที่มากไปหนังศีรษะของเราก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน 

3. สระผมบ่อยเกินไป 

การทำความสะอาดสิ่งสกปรกเป็นการรักษาความสะอาด แต่ใครจะไปคาดคิดว่าการทำความสะอาดหรือการสระผมบ่อยจนเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าที่ควร เพราะเวลาที่เราสระผมจะทำให้น้ำมันที่เคลือบผมตามธรรมชาติหลุดออกไปด้วยทำให้ต่อมไขมันต้องผลิตน้ำมันออกมาชดเชยที่สูญเสียไป การที่เราสระผมทุกวันก็จะยิ่งไปกระตุ้นให้ต่อมไขผลิตน้ำมันออกมามากยิ่งขึ้นนั่นเอง 

4. สระผมน้อยไป 

การสระผมที่บ่อยจนเกินไปเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำแล้ว การสระผมที่น้อยเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีอีกเช่นกัน เพราะการที่เราปล่อยให้หนังศีรษะสกปรกสิ่งสกปรกไปอุดตันรูขุมขน ต่อมไขมันก็จะผลิตน้ำมันออกมาเพื่อไปขจัดสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขน 

5. ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและดูแลเส้นผม 

ในแชมพูสระผมที่เราใช้กัน บางอันอาจมีส่วนผสมที่เข้าไปทำลายความชุ่มชื้นและทำให้หนังศีรษะแห้ง เกิดการระคายเคือง เมื่อหนังศีรษะแห้งและเกิดการระคายเคืองต่อมไขมันก็จะผลิตน้ำมันออกมา 

6. ความร้อน 

ความร้อนที่ทำให้ผมมันเยิ้มมีสาเหตุจากทั้งอากาศที่ร้อนและความร้อนจากการจัดแต่งทรงผม ความร้อนจะทำให้หนังศีรษะสูญเสียความความชุมชื้นจึงเป็นสาเหตุที่เร่งให้ต่อมไขมันทำงานมากขึ้น นอกจากนี้แล้วอากาศที่ร้อนทำให้ร่างกายผลิตเหงื่อออกมามากขึ้น เหงื่อจะเป็นตัวนำพาให้น้ำมันบริเวณโคนผมไหลลงมาจนเกิดอาการผมมันเยิ้มนั่นเอง 

วิธีแก้ปัญหาผมมัน  

 ปัญหาผมมันผิดปกติ เป็นปัญหากวนใจหลักๆของเส้นผมเลยก็ว่าได้ การที่จะลดปัญหาผมมันกวนใจ นอกจากปรับฮอร์โมนให้สมดุลแล้วยังควรลดพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่ไปกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมันโดยไม่รู้ตัว 

1.ทำความสะอาดผมอย่างสม่ำเสมอแต่ไม่มากจนเกินไปจนหนังศีรษะเสียความสมดุล ไม่ควรที่จะสระผมเกินวันละ 1 ครั้ง 

2.หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนโดยตรงกับหนังศีรษะ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรหาผลิตภัณฑ์บำรุงให้หนังศีรษะมีความชุ่มชื้น แข็งแรง

3.ไม่ควรหวีผมบ่อย การหวีผมบ่อยเกินไปจะไปทำให้รากผมเกิดการระคายเคืองอักเสบ ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาเพื่อปกป้องรากผม

4.ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ไม่เพิ่มน้ำมันบนหนังศีรษะแต่ยังคงความชุ่มชื้น เพื่อให้ผิวหนังแข็งแรงและเกิดความสมดุลของหนังศีรษะ 

แทงกีโมรี ไวทัลไลซิ่ง ลดผมขาดหลุดร่วง

"แทงกีโมรี" ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่เพิ่มความชุ่มชื้น แต่ไม่มีส่วนผสมที่ไปเพิ่มน้ำมันบนหนังศีรษะ ขอแนะนำ แทงกีโมรี สูตร ไวทัลไลซิง (Vitalizing) เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง และรากผมไม่แข็งแรง  

มีส่วนประกอบสำคัญที่ดูแลเส้นผมจากโสมเกาหลีและสมุนไพรทางการแพทย์กว่า 18 ชนิด 

  • โสมเกาหลี กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ปรับสมดุลการผลิตน้ำมัน ลดผมร่วง 
  • หล่อฮังก้วย ช่วยให้ผมดำเงางาม  
  • ใบต้นสน ปรนนิบัติหนังศีรษะให้เบาสบาย กระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม 
  • รากหม่อน ต่อต้านแบคทีเรีย ลดการเหี่ยวย่นและลดการอักเสบ  
  • ดอกดาวเรืองและพืชกลุ่มทานตะวัน เพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของเส้นผม ช่วยให้ผมงอกยาวเร็ว 

แทงกีโมรี กึนโม สูตรลดรังแค

และหากใครที่ผมมันจนเกิดอาการคันหนังศีรษะร่วมด้วย ขอแนะนำเป็น แทงกีโมรี สูตร กึนโม (Gounmo) ด้วยส่วนผสมหลักอย่าง ว่านน้ำฉางโป, โสมเกาหลี, ดอกเก๊กฮวย และ วอลนัท ช่วยลดรังแคและเชื้อราบนหนังศีรษะ บรรเทาอาการคันที่เกิดจากความมันและเชื้อรา