ดูแลผมเสียหลังย้อมสี

ผมเสีย ผมช็อต ผมเป็นวุ้น หลังทำสีแก้ยังไงดี? 

หากพูดถึงการย้อมสีผม สาวๆ สายแฟชั่นต้องไม่พลาดการทำสีผมอย่างแน่นอน เพราะการทำสีผมนอกจากจะช่วยให้ใบหน้าสว่างขึ้น ยังทำให้รู้สึกสนุกกับการแต่งตัวตามเทรนด์สมัยใหม่  

ในสมัยก่อนการทำสีผมจะนิยมทำแค่สีพื้นๆ น้ำตาลธรรมชาติ แต่ในปัจจุบันที่สื่อโซเชี่ยลเข้าถึงได้ง่ายขึ้นมีการแชร์ไอเดียการทำสีผมที่หลากหลาย ทั้งย้อมผมสีพาสเทล ย้อมผมแบบไล่สี หรือทำไฮไลท์ผม ทั้งหมดนี้สีจะสวยได้ต้องผ่านการฟอกผมไม่ต่ำกว่าสองรอบ! ยิ่งทำให้หลายๆท่านผมเสียมากยิ่งขึ้น  

วันนี้เราจะมาแชร์ทริคการดูแลผมสำหรับลดผมเสียหลังย้อมสี แต่ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจถึงสาเหตุที่เกิดผมช็อต ผมเสียหลังจากย้อมกันค่ะ 

 ผมเสียหลังย้อมเกิดจากอะไร 

การจะย้อมผมให้สวยสีติด แน่นอนว่าต้องเริ่มจากการกัดสีผมให้สว่างก่อน เพราะไม่อย่างนั้นสีที่ย้อมมาอาจไม่ติด หรือสีที่ออกมาจะผิดเพี้ยนไปจากที่ต้องการ แล้วถึงจะเริ่มลงสีด้วยครีมย้อมผมต่อไป ซึ่งในน้ำยาย้อมผมและน้ำยาฟอกสีผมจะมีสารเคมีที่ออกฤทธิ์รุนแรงอย่าง  

  1. ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen Peroxide) สารเคมีที่เข้าไปกัดสีผมและทำลายเม็ดสีตามธรรมชาติให้อ่อนลง ทั้งยังเข้าไปทำลายกรดไขมันตามธรรมชาติและยังทำลายโปรตีนที่อยู่ในโครงสร้างของเส้นผม ทำให้หนังศีรษะอักเสบ แห้งลอกเป็นแผ่นๆได้ 
  2. แอมโมเนีย (Ammonia) จะพบควบคู่กับไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เป็นสารที่มีความเป็นทั้งกรดและด่างในตัว แต่ความเป็นเบสหรือด่างนั้นจะสูงมาก มีฤทธิ์ในการกัดกร่อนสูง สัมผัสถึงความรุนแรงได้ง่ายๆจากกลิ่น เมื่อผสมน้ำยาแล้วเราจะรู้สึกฉุนแสบจมูก จนถึงขั้นแสบตาขณะที่ย้อม ส่งผลเสียให้ทั้งระบบทางเดินหายใจเมื่อสูดกลิ่นเข้าไปและทำให้รากผมถูกทำลายจนอ่อนแอ ผมหลุดร่วง  ขาดเปราะง่าย และผมแห้ง 
  3. สาร Para-Phenylenediamine : PPD สารตั้งต้นในผลิตภัณฑ์ย้อมสีผมถาวร มีฤทธิ์ที่ก่อให้เกิดอาการแพ้และการอักเสบของผิวหนังเมื่อสัมผัส 

 ระดับความรุนแรงของผมเสีย 

 ระดับผมเสียปานกลาง  

  • ผมแห้ง ชี้ฟู 
  • ผมแข็งทื่อ สางแล้วติดหนึบ 
  • ผมแตกปลาย 

ระดับอันตราย ควรดูแลอย่างระมัดระวัง  

  • ผมขาดร่วงง่าย  
  • ผมขาดเป็นกระจุกจำนวนมาก 
  • ผมเสียหนักจนเกิดอาการที่เรียกว่า ผมเป็นวุ้น  

วิธีดูแลเส้นผมหลังทำสี เพื่อให้ผมเสียน้อยลง 

  1. หลังทำสีเสร็จควรรีบเติมโปรตีนและสารอาหารเข้าไปบำรุงเส้นผมทันที โดยหมักทรีทเม้นท์เข้มข้นทิ้งไว้ 30-45 นาทีแล้วล้างออก จะสัมผัสได้ว่าผมเสียน้อยลงกว่าทุกครั้งที่ทำ  
  2. เช็ดผมอย่างเบามือ เพราะรากผมของเราอยู่ในช่วงที่เปราะบางยังไม่ได้รับการฟื้นตัว ยิ่งออกแรงเยอะจะทำให้หลุดร่วงได้ง่าย 
  3. งดการทำสี เคมี และใช้ความร้อนสูงกับเส้นผมเป็นระยะเวลา 3-4 อาทิตย์  
  4. ในช่วงแรกใช้ครีมหมักผมอาทิตย์ละ 2 ครั้งต่อเนื่องติดต่อกัน 1 เดือน 
  5. หมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าวเดือนละ 1-2 ครั้ง  
  6. ชโลมผมด้วยเซรั่มแฮร์แคร์ หรือ ออยบำรุงผมเสีย หลังสระทุกครั้ง 
  7. งดสระผมบ่อยเกินไป หลังจากทำสีผมหนังศีรษะจะแห้งขาดน้ำมัน จึงไม่จำเป็นต้องสระทุกวันเพราะจะยิ่งทำให้หนังศีรษะสูญเสียความชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น 
  8. ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมจากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมีที่ก่อให้เกิดอาการแพ้  

ครีมหมักผมกู้ผมเสียที่สาวๆ นิยมใช้กัน ก็คงหนีไม่พ้น Daeng Gi Meo Ri (แทงกีโมรี) สูตร Dlaesoo Intensive Nourishing Pack เป็นครีมหมักผมสูตรเข้มข้นสำหรับผมเสียจากการทำสี ทำเคมี และผมที่โดนความร้อนเป็นประจำ ลักษณะจะเป็นกระปุกสีดำสุดพรีเมียม ขนาด 200 ml. แต่อัดแน่นไปด้วยสมุนไพรเกาหลีเข้มข้นมากถึง 20 ชนิด ผสมผสานกับโปรตีน เคราติน และรังไหมสีทอง สารอาหารจำเป็นที่ผมทำสีต้องการ ใช้หมักผมเป็นประจำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อช่วยให้ผมที่อ่อนแอ แห้งเสีย ไม่มีน้ำหนัก กลับมาสุขภาพดี นุ่มลื่น เงางามอีกครั้ง