สาเหตุการเกิดรังแคหน้าร้อน

หน้าร้อนทำไมรังแคยิ่งเยอะขึ้น จะรับมือยังไงดี??  

สภาพอากาศในประเทศไทยนั้นฤดูร้อนจะอยู่ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม และจะมีช่วงที่อุณหภูมิร้อนสูงสุดทั้งกลางวันและกลางคืนจะอยู่ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี การที่เราต้องเจอกับสภาพอากาศร้อนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ส่งผลเสียหลายอย่างให้กับสุขภาพผมเลย ไม่ว่าจะเป็นผมแห้งเสีย ผมเปราะบาง ผมชี้ฟู และยิ่งโดยเฉพาะปัญหารังแคที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น เชื่อว่าหลายๆท่านต้องพบกับเหตุการณ์นี้เช่นกัน วันนี้เรามาหาคำตอบของสาเหตุและหาวิธีในการดูแลผมช่วงหน้าร้อนกันค่ะ   

 สาเหตุของการเกิดรังแค  

รังแค (Dandruf) เกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งโดยปกติแล้วผิวหนังจะมีการผลัดเซลล์ผิวอยู่เป็นประจำ แต่หากมีความผิดปกติของการผลัดเซลล์หนังศีรษะ จะทำให้เกิดสะเก็ดสีขาวแผ่นๆหลุดออกมาเป็นจำนวนมากผิดปกติ ซึ่งรังแคไม่ใช่โรคติดต่อแต่เป็นอาการเรื้อรังของหนังศีรษะแต่ละบุคคล ละจะรู้สึกว่าเป็นหนักมากขึ้นในช่วงซัมเมอร์ ในความเป็นจริงแล้วหน้าร้อนไม่ใช่สาเหุหลักที่รังแคจะก่อตัวมากขึ้น แม้ว่าผู้ที่มีปัญหารังแคจะรู้สึกว่าอาการแย่ลงในช่วงระยะเวลานี้ก็ตาม แต่ฤดูร้อนดันไปเอื้อประโยชน์ให้กับเชื้อราชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า “เชื้อรามาลาสซีเซีย” ที่เป็นตัวการหนึ่งในการเพิ่มจำนวนของรังแค 

เชื้อราชนิดนี้จะอยู่บนหนังศีรษะของเราเป็นปกติ การมีอยู่ของมันไม่ใช่เรื่องน่าแปลกอะไร แต่หากเชื้อรามาลาสซีเซียมากเกินไปจะไปทำให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวที่มากผิดปกติ และเชื้อราเจ้าปัญหานี้จะเจริญเติบโตและเพิ่มจำนวนได้ดีในสภาพอากาศที่ร้อน เพราะอากาศร้อนทำให้เกิด 

  1. เหงื่อ - ความร้อนทำให้ร่างกายต้องระบายอุณหภูมิทำให้เกิดการผลิตเหงื่อมากขึ้น หนังศีรษะจะมีความอับชื้น เป็นสภาวะที่เชื้อราเพิ่มขึ้น 
  2. ความมัน - เมื่ออากาศร้อนร่างกายสูญเสียความชุ่มชื้นบนหนังศีรษะทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาเคลือบผมมากขึ้น เชื้อราจะเติบโตได้ดีกับน้ำมัน 
  3. สิ่งสกปรกและมลภาวะ – เมื่อน้ำมันมากขึ้น จะทำให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกมาดักจับกับผมมากขึ้น ทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขน ส่งผลให้หนังศีรษะไม่แข็งแรง 
  4. การอักเสบของหนังศีรษะ – เมื่อผมมีน้ำมันมากสิ่งสกปรกอุดตันทำให้เกิดอาการคันตามมา ถึงแม้ว่าจะมีอาการคันแต่ยังไม่มีรังแคก็ตาม เพราะเมื่อมีการเกาหนังศีรษะจะส่งผลให้ผิวหนังเกิดการอักเสบและสะเก็ดรังแคหลุดร่วงได้ในที่สุด 

วิธีดูแลรักษารังแคด้วยตัวเองในช่วงหน้าร้อน 

วิธีขจัดรังแคง่ายๆไม่ให้ออกมาก่อกวนในช่วงที่อากาศร้อนจัดทำได้ไม่ยาก 

  1. สระผมบ่อยๆด้วยแชมพูหรือแฮร์แคร์สำหรับรักษารังแคและเชื้อราเป็นประจำ แต่ไม่ควรสระบ่อยจนเกินไปเพราะจะทำให้หนังศีรษะเสียสมดุลเกิดการระคายเคืองได้ 
  2. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารเคมีในช่วงที่เกิดรังแค ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสมุนไพรธรรมชาติ 
  3. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดน้ำมันบนหนังศีรษะเพราะจะทำให้เกิดการอุดตันของสิ่งสกปรกจนเกิดการอักเสบของผิวบริเวณศรีษะ 
  4. หลังสระผมเป่าผมให้แห้งอย่าปล่อยให้ผมอับชื้น  
  5. หมั่นออกมาตากแดดในตอนเช้าบ้างเพื่อให้ผมได้รับวิตามินจากแสงอาทิตย์ไปหล่อเลี้ยงเส้นผมให้แข็งแรง 

  วิธีเลือกใช้ผลิตภัณฑ์รักษารังแคอย่างไร  

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดปัญหารังแคต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผมของเราเพื่อเข้าไปบำรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะรังแคไม่ได้เกิดจากปัจจัยเดียว ปัญหารังแคของแต่ละคนล้วนแล้วแต่เกิดจากสาเหตุที่แตกต่างกัน และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวหนัง ปราศจากสารที่ออกฤทธิ์รุนแรงที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองกับหนังศีรษะส่งผลให้เซลล์ผิวหลุดลอกมากกว่าเดิม   

 สำหรับท่านไหนที่มองหาตัวช่วยกำจัดรังแคที่อ่อนโยนไร้สารอันตรายและช่วยให้ผมสวยสุขภาพดี ขอแนะนำ แชมพูแทงกีโมรี สูตร กึนโม(Gounmo) ที่ช่วยทั้งลดผมร่วงและขจัดรังแค เพราะเขามีสารบำรุงสำหรับสภาพผมที่เป็นรังแค มีสารอาหารครบถ้วนสำหรับดูแลเส้นผม ทั้งยังสกัดมาจากสมุนไพรธรรมชาติจากเกาหลีกว่า 18 ชนิด มีความเข้มข้นสูงเพราะในขบวนการสกัดนั้นไม่ใช้น้ำเปล่าเป็นส่วนประกอบ มีการรับรองแล้วว่าช่วยลดรังแคได้จริงและยังอ่อนโยนแม้หนังศีรษะแพ้ง่ายก็ใช้ได้ ปราศจากสารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองอย่าง SLS, SLES, MIT, CMIT และสีสังเคราะห์  

 โดยส่วนประกอบที่สำคัญ  

- โสมเกาหลี - ช่วยปรับสมดุลความมันบนหนังศีรษะ ลดผมขาดร่วง  

- ว่านน้ำฉางโป - ฟื้นบำรุงหนังศีรษะให้สุขภาพดี ลดการสะสมของเชื้อรา  

- ดอกเก๊กฮวย - ช่วยยับยั้งแบคทีเรีย ลดอาการคัน  

- รากหม่อน - ลดการอักเสบของหนังศีรษะ   

- จิงจูฉ่ายผสานกับโสมเกาหลี เทคโนโลยีจดสิทธิบัตรหนึ่งเดียวของแทงกโมรี ผสานสองพลังสมุนไพรเพิ่มประสิทธิภาพในการลดรังแคและอาการคันหนังศีรษะมากยิ่งขึ้น